UXUI 1 - วิเคราะห์ UX/UI [5-31 Teno]

1112 Delivery

UX Analysis
1112 Delivery เป็นศูนย์รวมเว็บไซท์ของเครือไมเนอร์ฟู้ด และหุ้นส่วน เป้าหมายหลักของเว็บไซต์นั้น มีไว้เพื่อให้ลูกค้าสามารถบริการตนเอง และลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของการจ้างคู่สัญญาคอลเซ็นเตอร์ ดังนั้นฟีเจอร์ที่ควรมีจึงแบกออกเป็น 3 ส่วนสำคัญ

  1. การสมัครสมาชิก / กรอกที่อยู่ 2.การเลือกรายการอาหาร 3.การจ่ายเงิน


        - Interaction Design:
    ส่วนของการสมัครสมาชิกสามารถทำได้ง่ายเพราะสามารถเชื่อมข้อมูลกับ Facebook และ การกรอกที่อยู่ทำได้ด้วย google map marker
    การเลือกรายการอาหารมีการเชื่อมเพจอย่างลื่นไหล
    ขั้นตอนการจ่ายเงินสามารถทำได้ง่ายด้วย credit payment หรือสามารถเลือกที่จ่ายหลังรับสินค้าได้


        - Information Architect:
    รายการอาหารและร้านค้ามีการจัดหมวดหมู่อาหารชัดเจน มีการจัดเรียงอย่างเป็นระบบไล่ตั้งแต่ราคาโปรโมชั่น ไปจนราคาสูง
    ในการสั่งอาหารจะมีลูกเล่นให้ลูกค้าได้ปรับแต่งออเดอร์ของตัวเองได้
    แต่อาจมีปัญหาในส่วนของราคาที่แสดงหน้าโฮมเพจเนืองจาก โฮมเพจมักจะแสดงราคาที่ถูกที่สุดให้โดดเด่น โดยราคานั้นยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มต่างๆ อาจเป็นสิ่งจูงใจในตอนต้นแต่อาจทำให้ลูกค้าเกิดภาพจำไม่ดีต่อแบรนด์ได้


        - Scenarios:
    ในกรณีของลูกค้าใหม่ อาจจะเจอปัญหาในการสั่งสินค้าเนื่องจาก สินค้าจะไม่ขึ้นให้สามารถสั่งได้ (สีเทา)
    และไม่มีป็อบอัพแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น จากสิ่งนี้เองทำให้ กลุ่มลูกค้าใหม่อาจเกิดประสบการณ์ไม่ดีในการเข้าใช้งาน และไม่อยากกลับมาใช้ใหม่
    ในกรณีของลูกค้าเก่าที่เคยทำข้อมูลที่อยู่แล้ว จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเดิมได้ง่าย เพราะเว็บไซต์มีการจดจำข้อมูล ยกเว้นข้อมูลทางการเงินเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการด้วยบัตรเครดิต


    โดยสรุปคือขั้นตอนการใช้งานเว็บไซต์ต้องอาศัยการเรียนรู้เบื้องต้น อาจเป็นปัญหากับผู้ใช้บริการใหม่ และยังไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่รักความสะดวกสบาย เพราะยังมีช่องทางคอลเซ็นเตอร์ในการสั่งอาหารอีกทางที่ไม่ต้องลงมือทำเอง



UI Analysis
เป็นรูปแบบคล้ายเว็บบล็อคทั่วไปคือมี

  1. banner และ 2. body


        - Color:
    แบนเนอร์ใช้พื้นหลังสีเขียว ที่สื่อถึงแบรนด์พิซซ่าคอมปะนี ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีผู้ใช้บริการเยอะที่สุดของไมเนอร์ฟู้ดในไทย ตัดกับการใช้ตัวอักษรขาว และดำซึ่งสามารถเห็นได้ชัด
    บอดี้ใช้พื้นหลังขาว ตัดกับข้อความสีดำ และสีเขียวที่เป็นช้อความสำคัญ สีขาวยังช่วยให้ภาพดูชัดและเด่นขึ้นมาด้วย


        - Graphic Design:
    ในส่วนของการโฆษณาหน้าโฮมเพจและรายการสินค้า เลือกใช้ภาพที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์จริง
    นอกจากนั้นตัวไซต์ค่อนข้างเรียบ ไม่น่าดึงดูด


        - Layout:
    การใช้งานส่วนใหญ่จะอยู่ตรงแบนเนอร์เป็นหลัก ทั้ง 1.การเข้าใช้ / สมัครสมาชิก 2. การเลือกที่อยู่ 3. การดูร้านอาหาร 4. การเลืกอดูโปรโมชั่นที่สนใจ และ 5. การจ่ายเงิน
    ทำให้องค์ประกอบไปกระจุกกันอยู่บนแบนเนอร์
    โดยมุมมองของผู้เขียนแล้ว สามารถที่จะตัดองค์ประกอบ 3. และ 4. ได้เพราะมีองค์ประกอบนี้อยู่ในบอดี้ของเว็บไซต์แล้ว


        - Font:
    ตัวอักษรอ่านง่าย